41.4 C
Bangkok
วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกTravelเที่ยวอาเซียนเตรียมตัวเที่ยวกัมพูชา

เตรียมตัวเที่ยวกัมพูชา

ซึ่งส่วนใหญ่สิ่งที่ต้อง เตรียมตัวเที่ยวกัมพูชา จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเชื่อท้องถิ่น  ซึ่งอาจจะทำให้คุณเข้าใจผิดกันได้ง่าย การได้เตรียมตัวและหาข้อมูลต่าง ๆ ก่อนเดินทางไปกัมพูชาจะต้องรู้ไว้ก่อนออกเดินทางไปเที่ยวนั่นเอง

เที่ยวกัมพูชากับสิ่งที่ควรรู้

หากไปเที่ยวกัมพูชาคำว่าเขมร ความจริงเป็นคำเรียกที่คนไทยคุ้นเคย ซึ่งชาวกัมพูชาชอบให้เรียกว่าเป็นชาว ขแมร์ มากกว่าดูสุภาพกว่า ซึ่งในกัมพูชาประชากรส่วนใหญ่นับถือพุทธศาสนา  เวลาที่คุณไปเที่ยวชมวัดวาอารามหรือตามสถานที่ ที่ชาวบ้านท้องถิ่นกำลังประกอบกิจกรรมทางศาสนาอยู่ ควรให้เกียรติด้วยการแต่งกายสุภาพ เพราะโดยทั่วไปวัฒนธรรมเขมรกับไทยไม่ต่างกันมากนัก คิดว่าคงไม่ยากในการปรับตัวและเข้าใจ เพราะชาวกัมพูชาชอบคนอ่อนน้อม มีมารยาท  ซึ่งชาวเขมรนิยมการไหว้แสดงความเคารพกัน เช่นเดียวกับคนไทย ที่ผู้น้อยเคารพผู้อาวุโสกว่าและเจอหน้าก็ยกมือไหว้กัน ส่วนมารยาทในที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นการจับมือถือแขนอาจไม่หนักหนา แต่หากถึงขั้นโอบไหล่ โอบคอ กอดจูบ แม้ฝรั่งไม่ถือ แต่คนเขมรถือเช่นเดียวกับคนไทย

เที่ยวกัมพูชา พนมบาเค็ง ประเทศ กัมพูชา

เที่ยวกัมพูชารู้เขารู้เรา

การไปเที่ยวกัมพูชาจะต้องเตรียมธนบัตรของดอลลาร์ สหรัฐฯ ไปมาก ๆ เพราะมีโอกาสใช้มากกว่า โดยไม่ต้องห่วงเรื่องเงินทอน ซึ่งจะต้องเตรียมแบบหลายราคา ด้วย สำหรับบัตรเครดิต จะสามารถใช้ได้อย่างจำกัดในกัมพูชา ไม่ว่าจะเป็นการรูดซื้อของหรือรูดเงินสด ซึ่งมีเฉพาะตามร้านค้า และโรงแรมเฉพาะในเมืองพนมเปญ หรือเสียมเรียบ และสีหนุวิลล์ เท่านั้น ซึ่งสามารถรับบัตรเครดิตแทนเงินสด ทางที่ดีควรเตรียมเงินสดไปให้พอจะดีกว่า แต่หากคุณโชคดีเจอร้านค้า หรือสถานบริการที่รับบัตรเครดิต ก็ต้องรับเงื่อนไข ที่ดูแล้วส่วนใหญ่มักชาร์จ 3%  ยกเว้นตามโรงแรมหรือสายการบินเท่านั้น ส่วนเวลาแลกเงินตามธนาคารให้เอาสลิบมาด้วย อย่าทิ้งเพราะอาจจะต้องใช้ตอนขาออกจากประเทศ

เที่ยวกัมพูชากับข้อห้ามที่ต้องทำตาม

เมื่อมาเที่ยวกัมพูชาหากเห็นป้าย โน ทัช  No Touch  ซึ่งมีอยู่ตามแหล่งโบราณสถาน หรือตามหลาย ๆ แห่งของกัมพูชา โดยเฉพาะที่ นครวัด โปรดปฏิบัติตาม เพราะภาพแกะสลักเหล่านั้นมักจะโดนมือมนุษย์ลูบคลำมากว่าพันปีแล้ว ควรขออนุญาตก่อน เวลาคุณอยากถ่ายรูปชาวกัมพูชา  ชาวเขาและชนเผ่าต่าง ๆ พวกเขายินดี ถ้าคุณบอกก่อน  รวมถึงพระสงฆ์-นักบวช  การถ่ายภาพพิธีกรรมต่าง ๆ จะต้องสอบถามเจ้าของงานว่า สามารถถ่ายรูปได้ไหม และไม่จำเป็นก็อย่าซื้อหาวัตถุโบราณก่อนได้รับอนุญาตจากทางราชการ รวมถึงอย่าชี้นิ้วใส่คน ในบางพื้นที่ จะหมายถึง คุณกำลังเป็นคนเล่นของเพื่อที่จะเสกอาคมใส่เขา

เที่ยวกัมพูชา อังกอร์ธม ประเทศ กัมพูชา

ที่สำคัญหากคุณมาเที่ยวกัมพูชาจะต้องเตรียมสบู่และกระดาษชำระไว้มากๆ  เพราะหากไปท่องเที่ยวนอกเมือง อาจจะไม่มีน้ำให้ใช้ หรืออาจจะเจอสิ่งสกปรก  และอย่าไว้ใจใครง่าย ๆ เพราะคนที่คุณพบอาจเป็นหนึ่งในแก๊งล้วงกระเป๋า และการให้เงินกับขอทาน  อาจหมายถึงการส่งสัญญาณ ทำให้ขอทานทั้งหมดวิ่งเข้ามารุมล้อมขอเงินคุณด้วย

ตั๋วเครื่องบิน

Departure atReturn atStopsAirlineFind tickets
12 พฤษภาคม 202413 พฤษภาคม 2024Directแอร์เอเชียTickets from 3 885

ที่พักประเทศกัมพูชา

บทความ ข่าวสาร มาใหม่

5G จะส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างไร

เทคโนโลยี 5G ได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีความสามารถในการเชื่อมต่ออินเทอร์เ...

เทคโนโลยี 5G: คืออะไร มีประโยชน์ และประยุกต์ใช้งานอย่างไร

เทคโนโลยี 5G ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่กำลังเปลี่ยนแปลงวงการสื่อสารและเทคโนโลยีในปัจจุบัน 5...

การใช้งาน IoT: สร้างโอกาสและประโยชน์ที่มาพร้อมกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของสรรพ...

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวกระโดดไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว การใช้งานอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Intern...

เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสิ่งต่างๆ (IoT): การเชื่อมต่อที่เปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิต

เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสิ่งต่างๆ (Internet of Things หรือ IoT) คือการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง...

เทคโนโลยีเสมือนจริง (VR) และเทคโนโลยีเสมือนจริงเสริม (AR)

เทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality - VR) และเทคโนโลยีเสมือนจริงเสริม (Augmented Reality ...