27.4 C
Bangkok
วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกNewsข่าวไอทีสหรัฐฯ อังกฤษ ญี่ปุ่น และประเทศมหาอำนาจอื่นๆ ลงนามในข้อตกลงด้านความปลอดภัย AI

สหรัฐฯ อังกฤษ ญี่ปุ่น และประเทศมหาอำนาจอื่นๆ ลงนามในข้อตกลงด้านความปลอดภัย AI

ข้อตกลงดังกล่าวไม่รวมถึงจีน รวมถึงข้อเสนอแนะสำหรับการตรวจสอบระบบ AI เพื่อป้องกันการละเมิด การปกป้องข้อมูล และการตรวจสอบซัพพลายเออร์ซอฟต์แวร์

หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและหน่วยงานด้านข่าวกรอง 22 แห่งจาก 18 ประเทศได้ลงนามในข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัย AI ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้เวอร์ชันใหม่ของเทคโนโลยีนี้ “ปลอดภัยโดยการออกแบบ”

ข้อตกลงนี้เกิดขึ้นหลายเดือนหลังจากสหภาพยุโรปลงนามใน EU AI Act ในเดือนมิถุนายน ซึ่งห้ามเทคโนโลยี AI บางอย่างรวมถึงการเฝ้าระวังทางชีวภาพและการคาดการณ์การบังคับใช้กฎหมาย และจัดประเภทระบบ AI ที่อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพ ความปลอดภัย สิทธิ์ หรือการเลือกตั้งเป็นความเสี่ยงสูง

“ระบบ AI มีศักยภาพที่จะนำประโยชน์มากมายมาสู่สังคม อย่างไรก็ตาม เพื่อให้โอกาสของ AI บรรลุผลสำเร็จอย่างเต็มที่ จะต้องพัฒนา ปรับใช้ และดำเนินการในลักษณะที่ปลอดภัยและรับผิดชอบ” ข้อตกลงล่าสุดระบุไว้

[ Bing’s AI chatbot มาทำงานแทนฉัน ฉันต้องไล่มันออก ] ข้อตกลงนี้เน้นย้ำว่าด้วยความเร็วของการพัฒนา AI ที่รวดเร็ว ความปลอดภัยจะต้องไม่ใช่สิ่งที่คิดตามหลัง แต่เป็นข้อกำหนดหลักที่รวมอยู่ในวงจรชีวิตของระบบ AI

“ระบบ AI อาจตกเป็นเป้าหมายของช่องโหว่ด้านความปลอดภัยแบบใหม่ที่จำเป็นต้องได้รับการพิจารณาควบคู่ไปกับภัยคุกคามด้านไซเบอร์ทั่วไป” รายงานระบุ “เมื่อความเร็วในการพัฒนาสูง — เช่นเดียวกับ AI — ความปลอดภัยมักจะกลายเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับสอง”

วิธีหนึ่งที่ความปลอดภัยเฉพาะ AI แตกต่างกันคือการมีอยู่ของปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “การเรียนรู้ของเครื่องจักรที่ไม่เป็นมิตร”

เรียกว่าความกังวลที่สำคัญในสาขาการพัฒนาความปลอดภัย AI ในรายงาน การเรียนรู้ของเครื่องจักรที่ไม่เป็นมิตรถูกกำหนดให้เป็นการแสวงหาผลประโยชน์เชิงกลยุทธ์จากช่องโหว่พื้นฐานที่มีอยู่ในส่วนประกอบของการเรียนรู้ของเครื่องจักร

โดยการจัดการองค์ประกอบเหล่านี้ ฝ่ายตรงข้ามอาจ disrupt หรือหลอกลวงระบบ AI ได้ ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ผิดพลาดหรือฟังก์ชันการทำงานที่เสียหาย

นอกเหนือจากร่างกฎหมาย AI ของ EU ในสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดี Joe Biden ได้ลงนามในคำสั่งบริหารในเดือนตุลาคมเพื่อควบคุมการพัฒนา AI โดยกำหนดให้ผู้พัฒนาโมเดล AI ที่ทรงพลังต้องแบ่งปันผลลัพธ์ด้านความปลอดภัยและข้อมูลสำคัญกับรัฐบาล

จีนไม่ได้ลงนาม

ข้อตกลงดังกล่าวได้รับการลงนามโดยหน่วยงานรัฐบาลจากออสเตรเลีย แคนาดา ชิลี สาธารณรัฐเช็ก เอสโตเนีย ฝรั่งเศส เยอรมนี อิสราเอล อิตาลี ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ไนจีเรีย นอร์เวย์ โปแลนด์ เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ นอกเหนือจากสหราชินิตีและสหรัฐอเมริกา โดยไม่มีการลงนามในข้อตกลงนี้คือ จีน ซึ่งเป็นมหาอำนาจด้าน

ที่มาComputer World

บทความ ข่าวสาร มาใหม่

ททท. ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวลาวบนรถไฟทดลองเต็มรูปแบบจากเวียงจันทน์สู่กรุงเทพฯ

กรุงเทพฯ 14 กรกฎาคม 2567 – การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย...

พรีวิว: โคปา อเมริกา 2024 จัดที่สหรัฐอเมริกา

โคปา อเมริกา 2024 เป็นการแข่งขันฟุตบอลระดับทวีปอเมริกาใต้ครั้งที่ 48 แต่จะจัดขึ้นที่สหรัฐ...

ตลาดนัดแม่สาย: การค้าชายแดนไทย-พม่า

ตลาดนัดแม่สายตั้งอยู่ในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญระหว่างประเทศไ...

วิธีการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

ความสำคัญของการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ การเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมีความสำคัญอย่า...

ประโยชน์ของการออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายเป็นประจำมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มสมรรถภาพทางกายอย่างมีประสิทธิภาพ การออกกำลังก...