31.8 C
Bangkok
วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกTravelเที่ยวทั่วไทยสัมผัสกลิ่นไอประวัติศาสตร์ที่กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทะเลนี้ไม่เหนียวตัว เที่ยวทะเลสัมผัสกลิ่นไอประวัติศาสตร์ที่ กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ช่วงหน้าหนาวหลายคนคงไปลัลลาแถวภาคเหนือกับอากาศเย็น ๆ กันมาพอสมควรแล้ว วันนี้เราเปลี่ยนบรรยากาศพาเพื่อน ๆ มาเที่ยวทะเลกันบ้างดีกว่า ที่ผ่านมาเราไปเที่ยวแบบเจอคนเยอะ ๆ มาแล้วก็เลยอยากพักแบบสงบ ๆ และเป็นส่วนตัวบ้าง เลยเลือกที่นี่ค่ะ อ่าวมะนาว กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แอบกระซิบนิดหนึ่งว่ามาเที่ยวที่นี่รับรองปลอดภัยชัวร์เพราะเป็นเขตของทหารค่ะ

พอมาถึงได้เดินชิลล์ ๆ ริมทะเลอยู่หลายชั่วโมง เย็นสบายและบรรยากาศดี เงียบสงบมาก ทรายนุ่มละเอียดดีจัง ฟ้าสีฟ้ากับน้ำทะเลสีครามดูแล้วเหมือนภาพวาดสีน้ำเลยค่ะ เราชอบมาก สิ่งที่โดนใจเราสุด ๆ คือทะเลอ่าวมะนาวไม่เหนียวตัวเลย น้ำทะเลที่นี่ยังใสสะอาดและคงความเป็นธรรมชาติอยู่มาก เพราะแบบนี้ล่ะมั้งคะลมทะเลที่นี่ถึงไม่เหนียวเหนอะหนะ

นอกจากจะได้เที่ยวทะเลแล้ว ที่กองบิน 5 ยังมีเรื่องราวของประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ให้ได้ศึกษากันด้วยนะคะ หลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยรู้ว่าที่อ่าวมะนาวแห่งนี้เป็นจุดหนึ่งที่ญี่ปุ่นเคยยกพลขึ้นบกค่ะ รู้สึกว่าตอนนั้นครอบครัวของทหารที่อาศัยอยู่ที่นี่ต้องร่วมแรงร่วมใจกันต้านกองทัพของทหารญี่ปุ่นด้วย ก็เลยมีการสร้างอนุสาวรีย์และอนุสรณ์เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้น ส่วนบ้านพักข้าราชการซึ่งเป็นสถานที่จริงตั้งแต่สมัยนั้น ถูกปรับปรุงใหม่และด้านในทำเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ได้ชมกันด้วยค่ะ ถ้าใครมาก็อย่าลืมแวะเข้าไปนะคะ เขาจัดแสดงได้น่าสนใจทีเดียว

เดินเที่ยวจนเริ่มเมื่อยเลยมาแวะจิบชาและถือโอกาสอัพรูปลงเฟสด้วยค่ะ จะบอกว่าเห็นที่นี่เงียบสงบแบบนี้แต่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบเลยนะคะ ทั้งไวไฟ อินเตอร์เน็ท สระว่ายน้ำ มีเครื่องเล่นทางน้ำหลายชนิดเหมือนกันค่ะแต่ต้องบอกเขาน่ะค่ะว่าเราต้องการอะไร เพราะเขาจะไม่มาจอดเกะกะที่ชายหาดให้เสียทัศนียภาพ หรือถ้าใครอยากนั่งเรืออกไปเที่ยวเกาะ ดำน้ำดูปะการัง หรือจะตกหมึกตอนกลางคืนก็มีบริการค่ะ ขอแค่บอกเดี๋ยวเขาจัดให้

ที่นี่กว้างมากนะคะ ถ้าอยากไปเที่ยวให้ทั่วเราแนะนำให้นั่งรถนำเที่ยวดีกว่าค่ะ สอบถามได้จากประชาสัมพันธ์เช่นกันค่ะ รถนำเที่ยวเขาจะพาเราขึ้นไปบนด้านที่ติดกับภูเขาด้วย ตรงนั้นจะมีค่างแว่นน่ารักๆ มาคอยทักทายนักท่องเที่ยวค่ะ แต่อย่ากวนเขามากนะคะ ยิ่งตัวที่มีลูกจะดุนิดหนึ่ง เขาหวงน่ะค่ะก็ลูกเขาตัวสีทองน่ารักเชียว

ตอนเช้า ๆ เราเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวหลายคนมาวิ่งออกกำลังกายกันด้วยค่ะ แต่สำหรับเราขอนั่งชมพระอาทิตย์ขึ้นดีกว่า จะได้ถ่ายรูปมาฝากเพื่อน ๆ กัน แหม! ดูแล้วโรแมนติกเหมือนกันนะคะ ใครที่ชอบถ่ายรูปไม่ควรพลาดอย่างแรง

ส่วนเรื่องอาหารการกินในที่พักของกองบิน 5 จะมีร้านอาหารไว้บริการค่ะ ส่วนใครอยากทานอะไรที่หลากหลายมากขึ้นก็เดินออกไปที่ศูนย์อาหารได้ มีอาหารทะเลราคาถูกเพียบ ส่วนตัวเราชอบส้มตำกับไอติมทอดค่ะอร่อยดี

ตัวเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จริง ๆ ค่อนข้างเงียบต่างจากหัวหินนะคะ เพราะฉะนั้นเราว่าเหมาะมากกับคนที่ชอบความเป็นส่วนตัว แต่เขาก็มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งเหมือนกันนะคะ เช่น เขาช่องกระจก ,อ่าวประจวบฯ ,หาดคลองวาฬ,อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ฯลฯ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่มีรถส่วนตัวและอยากมาเที่ยวที่นี่ไม่ต้องห่วงนะคะมาไม่ยากค่ะ มาได้ทั้งรถไฟ รถทัวร์ รถตู้ค่ะ ถ้ามารถไฟกับรถทัวร์ก็มาต่อรถมอเตอร์ไซด์หรือซาเล้งให้มาส่งที่นี่ได้เลยค่ะ ส่วนรถตู้เห็นว่ามีมาจอดด้านหน้าบ้านพักเลยค่ะ ยังไงก็ลองหาข้อมูลดูนะคะ ส่วนที่พักโทรจองล่วงหน้ามีทั้งบ้านเป็นหลัง ห้องพักหลายแบบหลายขนาดให้เลือกค่ะ

สรุปแล้วเราชอบที่นี่มากเลยค่ะ ถือเป็นทริปเที่ยวทะเลที่มีความสุข และชาร์ตแบตให้กับชีวิตเราได้เยี่ยมทีเดียว หวังว่าเพื่อน ๆ ที่ได้ไปเที่ยวคงจะชอบที่นี่เหมือนกันนะคะ

พิกัดอ่าวมะนาว (กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) : 11.770294, 99.795149

บทความ ข่าวสาร มาใหม่

ททท. ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวลาวบนรถไฟทดลองเต็มรูปแบบจากเวียงจันทน์สู่กรุงเทพฯ

กรุงเทพฯ 14 กรกฎาคม 2567 – การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย...

พรีวิว: โคปา อเมริกา 2024 จัดที่สหรัฐอเมริกา

โคปา อเมริกา 2024 เป็นการแข่งขันฟุตบอลระดับทวีปอเมริกาใต้ครั้งที่ 48 แต่จะจัดขึ้นที่สหรัฐ...

ตลาดนัดแม่สาย: การค้าชายแดนไทย-พม่า

ตลาดนัดแม่สายตั้งอยู่ในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญระหว่างประเทศไ...

วิธีการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

ความสำคัญของการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ การเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมีความสำคัญอย่า...

ประโยชน์ของการออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายเป็นประจำมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มสมรรถภาพทางกายอย่างมีประสิทธิภาพ การออกกำลังก...