29.2 C
Bangkok
วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกTravelเที่ยวทั่วไทยถ้ำเขาบิน จังหวัดราชบุรี

ถ้ำเขาบิน จังหวัดราชบุรี

ครั้งเมื่อแอดมินไป เที่ยวราชบุรี ขากลับจากอำเภอสวนผึ้ง แอดมินคิดว่าหาที่ท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติอีกสักที่ดีกว่า เลยเลือกที่ ถ้ำเขาบิน ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านกลับ กรุงเทพมหานคร พอดี จึงแวะเที่ยวที่นี่กันครับ ถ้ำเขาบิน เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ภายในถ้ำมีหินงอก หินย้อย ที่สวยงามมากครับ มีการจัดติดตั้งแสงไฟ หลากหลายสี เพื่อเน้นความสวยงามของหินงอก หินย้อยครับ

ช่วงที่แอดมินไป ประมาณกลางเดือน มกราคม อากาศช่วงกลางวันยังเย็นสบายครับ ไม่ร้อนมากจนเกินไป นักท่องเที่ยวค่อนข้างบางตา พอสมควร ซึ่งก่อนทางเข้าถ้ำเขาบิน จะมีร้านอาหาร ห้องน้ำ ร้านขายของที่ระลึก อยู่มากมายก่อนที่จะเดินถ้ำ ควรแวะเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนครับ เพราะภายใน ถ้ำเขาบิน ไม่มีห้องน้ำให้เข้าแน่ และต้องเดินเท้า เพื่อชมความงามภายในถ้ำ บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ครับ

ถ้ำเขาบิน ได้ชื่อนี้มาจากตำนานที่เล่าว่า พ่อค้าชาวจีนข้ามน้ำข้ามทะเลมา เรือเกิดชนหัวเขาด้านหนึ่งแล้วบิ่นไป เขาบินก็เลยถูกสันนิษฐานว่าเพี้ยนมาจากเขาบิน บางก็บอกว่า ภายในถ้ำมีเอกลักษณ์ หินย้อยมีลักษณะย้อยเป็นสีขาวหม่น ยื่นออกมาเหมือนนกเขากำลังกระพือปีก จึงได้ชื่อว่าเขาบิน ถ้ำเขาบิน มียอดสูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 272 เมตร ปากถ้ำสูงจากพื้นดิน 10 เมตร มีเนื้อที่ว่า 5 ไร่

ภายใน ถ้ำเขาบิน จะแบ่งเป็นห้องใหญ่ๆ ทั้งหมด 8 ห้องใหญ่ ๆ

1. โถงอาคันตุกะ
  2. ศิวะสถาน
  3. ธารอโนดาต
  4. สกุณชาติคูหา
  5. เทวสภาสโมสรสถาน
  6. กินนรทัศนาหรือกินนรีทัศนา
  7. พฤกษาหิมพานต์
  8. อุทยานทวยเทพ

ช่วงที่แอดมินกำลังเดินเข้าถ้ำ ก็มีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งเดินก่อนนำหน้า ก็เห็นว่าเค้าถือพัดกัน ก็เลยงงว่า อากาศข้างนอกเย็นสบายทำไหมถึงถือพัดกัน เลยสอบถามได้ความว่า ภายในถ้ำอากาศค่อนข้างอบอ้าวครับ ซึ่งพัดสามารถยืมพัดได้ที่ ที่จำหน่ายตั๋วเข้าชมครับ ลืมบอกไปว่าเสียค่าเข้าชมด้วยนะครับ คนละ 20 บาท

ภายในถ้ำตอนเข้าแรก ๆ ก็ยังไม่รู้สึกร้อนเท่าไหรครับ แต่กล้องของแอดมินนี้ ฝ้าขึ้นบนฟิลเตอร์ครับ ถ่ายอะไรก็เบลอ ๆ ฟุ้ง ๆ ไปหมด ก็ต้องพยายามเช็ดหน้าฟิลเตอร์บ่อย ๆ ครับ กล้องปรับตัวไม่ทัน

ซึ่งถ้านักท่องเที่ยวท่านใด ต้องการถ่ายรูปภายใน ถ้ำเขาบิน อย่างจริงจัง แนะนำให้นำขาตั้งกล้องมาด้วยครับ เพราะจะถ่ายภาพโดยไม่ต้องพึ่งแฟลช และจะได้เห็นสีสัน ตามที่เจ้าหน้าที่จัดแสงภายในถ้ำได้อย่างสวยงามครับ

เมื่อเดินได้สักระยะ ก็เริ่มรู้สึกถึงความร้อน อบอ้าว เริ่มเหนียวตัว ใช่ครับ ตอนนี้พัดได้ทำหน้าที่ของมันแล้ว แอดมินเดินชมและถ่ายรูป ไปเรื่อย ๆ แวะตามห้องต่าง ๆ ซึ่งภายในถ้ำขอบอกว่า สวยมากครับ และใหญ่โตมากจริง ๆ

ด้วยพื้นที่กว่า 5 ไร่ ทำให้แอดมินรู้สึกว่า สิ่งที่ธรรมชาติสร้างไว้มันช่างยิ่งใหญ่จริง ๆ ครับ ความงดงามที่กว่าจะบรรจงเรียบเรียงออกมาเป็น พัน ๆ ปีนี้ ไม่ง่ายเลย นักท่องเที่ยวท่านใดที่แวะมาชม ก็อย่ามือบอนขีดเขียนหรือหักหินนะครับ ไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ

เมื่อแอดมินเดินชมจนมาถึงห้องสุดท้าย คาดว่าน่าจะใช้เวลา เกือบ 1 ชั่วโมง เพราะมัวแต่ถ่ายรูปด้วย ก่อนออกจากถ้ำรู้สึกได้เลยว่า เหมือนกำลังอยู่ในห้องซาวน่าเลยครับ เหงื่อนี้ไหลตลอดเวลา ๆ

หลังจากออกจากถ้ำก็นำพัดไปคืนเจ้าหน้าที่ครับถ้านักท่องเที่ยวท่านใดสนใจเที่ยวที่ ถ้ำเขาบิน เส้นทางจากกรุงเทพมาราชบุรีเข้า อำเภอสวนผึ้ง ก็จะผ่าน ถ้ำเขาบิน แห่งนี้ครับ ถือว่าเป็นจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกสถานที่หนึ่ง

ข้อมูลการท่องเที่ยว ถ้ำเขาบิน อำเภอเมือง ราชบุรี

ที่ตั้ง

• หมู่ที่ 11 ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี บนถนนสายราชบุรี – จอมบึง ห่างจากจังหวัดประมาณ 20 กิโลเมตร โทรศัพท์ : 032-391738

พิกัดถ้ำเขาบิน

13.595186 , 99.667354

การเดินทาง

• แนะนำให้เดินทางโดยรถส่วนตัว ออกเดินทางจากตัวเมืองราชบุรี ตามเส้นทางหลวง 3087 สายราชบุรี-จอมบึง ระยะทางห่างจากจังหวัดประมาณ 20 กม. มีป้ายบอกทางไปยังถ้ำเขาบินชัดเจนตลอดการเดินทาง และจากป้ายทางเข้าเดินทางเข้ามาอีก ประมาณ 1.5 กม. ถนนลาดยางสะดวกสบายจนถึงถ้ำเขาบิน

เปิดบริการ

• 8.00 – 16.00 น. ทุกวัน

บัตรเข้าชม

• 20 บาท

สิ่งอำนวยความสะดวก

• บ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยว, ร้านอาหาร, ร้านสินค้าพื้นเมือง, สนามเด็กเล่น,สนามบาสเก็ตบอล, ห้องน้ำ, แคมป์ไฟลูกเสือเนตรนารี

บทความ ข่าวสาร มาใหม่

5G จะส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างไร

เทคโนโลยี 5G ได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีความสามารถในการเชื่อมต่ออินเทอร์เ...

เทคโนโลยี 5G: คืออะไร มีประโยชน์ และประยุกต์ใช้งานอย่างไร

เทคโนโลยี 5G ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่กำลังเปลี่ยนแปลงวงการสื่อสารและเทคโนโลยีในปัจจุบัน 5...

การใช้งาน IoT: สร้างโอกาสและประโยชน์ที่มาพร้อมกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของสรรพ...

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวกระโดดไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว การใช้งานอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Intern...

เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสิ่งต่างๆ (IoT): การเชื่อมต่อที่เปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิต

เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสิ่งต่างๆ (Internet of Things หรือ IoT) คือการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง...

เทคโนโลยีเสมือนจริง (VR) และเทคโนโลยีเสมือนจริงเสริม (AR)

เทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality - VR) และเทคโนโลยีเสมือนจริงเสริม (Augmented Reality ...